Nếu không tìm được đại dương xanh thì hãy xây dựng con đường xanh trong đại dương đỏ

 

Trong quá trình tôi làm tư vấn, đào tạo, một số bạn ban đầu cho rằng, doanh nghiệp mình ra đời sau nên rất tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt.

 

Đó là cách hiểu không chính xác. Thực ra, rất ít công ty ra đời mà trên thị trường chưa có đối thủ cạnh tranh, trừ khi bạn đi theo chiến lược “Đại dương xanh”, tức là chọn một cách thức, mô hình khiến mình không phải cạnh tranh với ai, một mình một thị trường.

 

Công ty CEM Partner của chúng tôi chính là một công ty đã đi theo chiến lược “Đại dương xanh” khi khai phá và đi đầu trong một lĩnh vực mới chưa ai làm trước đó trên thị trường của mình – tư vấn quản trị trải nghiệm khách hàng.

 

Tuy nhiên, thực tế chứng minh, kể cả bạn nằm trong “Đại dương đỏ”, tức bạn tham gia thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh, kể cả rất nhiều đối thủ cạnh tranh thì bạn vẫn hoàn toàn có thể tạo nên một thương hiệu đầy bản sắc và khác biệt với đối thủ của mình bằng cách xây dựng trải nghiệm khách hàng xuất sắc.

 

Chiến lược của bạn lúc này sẽ gọi là “Con đường xanh trong đại dương đỏ”. Đây là cách nói của anh Nguyễn Hồng Lam, Nhà sáng lập Ô Mai Hồng Lam, một trong những doanh nhân tiêu biểu trong cuốn sách “Những người làm chủ số 1 Việt Nam” của tác giả Đàm Linh. Anh là một trong những người tham gia lớp học quản trị trải nghiệm khách hàng – CX Master của tôi. Trong một bữa ăn trưa thân tình cùng những học viên khác của lớp CX – Master, khi chia sẻ về câu chuyện xây dựng Ô Mai Hồng Lam thành một thương hiệu độc đáo, một Tinh Hoa Quà Việt, khác biệt so với các chuỗi cửa hàng ô mai khác, anh Hồng Lam luôn tìm tòi những cách làm thật chất lượng và khác biệt và anh gọi cách làm đó là đi xây dựng “con đường xanh trong đại dương đỏ”.

 

Đúng khoảnh khắc ấy, tôi bất ngờ nhận ra rằng: “Con đường xanh trong đại dương đỏ” thực sự cũng là cách diễn đạt rất hay và rất đúng cho chiến lược trải nghiệm khách hàng. Rất cảm ơn anh Hồng Lam về cách điễn đạt rất đắt này.

 

Thế Giới Di Động cũng là công ty bán lẻ điện thoại ra đời sau rất nhiều đối thủ, nhưng họ vẫn trở nên nổi trội và bỏ xa đối thủ; The Coffee House, lẩu Haidilao… cũng ngày càng định hình rõ nét hơn những khác biệt trong ngành của họ bằng trải nghiệm. Cho nên, trải nghiệm khách hàng xuất sắc chính là một sự khác biệt rất khó bắt chước, và điều đó tạo nên một “Con đường xanh trong đại dương đỏ”. Nghĩa là bạn tham gia thị trường đã có nhiều đối thủ, thị trường cạnh tranh khốc liệt, nhưng bạn tạo nên một giá trị riêng biệt khiến khách hàng chọn bạn và bạn vượt lên trên tất cả, đứng ngoài cuộc cạnh tranh khốc liệt đó.

 

Trải nghiệm khách hàng xuất sắc chính là “Con đường xanh trong đại dương đỏ” giúp bạn, dù ra đời sau, vẫn có thể tạo nên một thương hiệu đầy bản sắc.

 

Cuốn sách “TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG XUẤT SẮC” đã hệ thống hóa con đường xây dựng lợi thế cạnh tranh khác biệt trong thời đại số, trong một thị trường đã có nhiều đối thủ cạnh tranh.

 

Đó là lý do vì sao bìa của cuốn sách là hình ảnh của “con đường xanh trong đại dương đỏ”.

 

Dù là doanh nghiệp hay cá nhân, nếu không tìm được đại dương xanh hãy xây cho mình một “con đường xanh trong đại dương đỏ”. Các mục tiêu sẽ dễ dàng thực hiện hơn nhiều khi bạn cạnh tranh mà không có gì khác biệt và chỉ xoay quanh câu chuyện giảm giá.

 

Nguyễn Dương, Chuyên gia trải nghiệm khách hàng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *